วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

แนวทางการฝึกการใช้ชีวิตและอยู่ร่วมกันสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี

เพื่อให้พ่อแม่และครูฝึกการใช้ชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข “แผนภูมิต้นไม้” ในหน้าถัดไปจะช่วยอธิบายความเชื่อมโยงระหว่างคุณธรรม 20 ประการนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังจะกล่าวต่อไป (ดูแผนภูมิในหน้าถัดไปประกอบคำอธิบาย)
· คุณธรรมหลัก คือ “ความเคารพ” จากการศึกษาพบว่าคุณธรรมข้อนี้สำคัญมาก สามารถแยกออกไปได้อีกหลายคุณธรรม จนไปบรรจบกับสันติภาพ
· “ความอดทน” “ความอุตสาหะ” และ “ความรอบคอบ” คุณธรรมทั้งสามข้อนี้จะช่วยส่งเสริมในเรื่องความสมดุล ความมั่นคง และความประนีประนอม ถ้าขาดทั้งสามข้อนี้จะทำให้คุณธรรมในส่วนอื่นขัดแย้งกัน เป็นคุณธรรมที่ช่วยเสริมคุณธรรมอื่น ๆ
· “ความเคารพ” รวมกันกับ “มารยาท” จะทำให้เกิดเป็นแนวทางมาตรฐานของคุณธรรม และเมื่อรวมกับ “ความรับผิดชอบ” และ “การจัดระเบียบ” ที่เหมาะสม ก็จะทำให้พัฒนาไปสู่สันติภาพได้
· “ความจริงใจ” จะทำให้เกิด “ความไว้วางใจ” เมื่อมีความไว้วางใจทั้งต่อตัวเองและคนอื่น ก็จะทำให้เกิด “การสื่อสาร” ซึ่งนำไปสู่ “ความใจกว้าง” และ “ความคิดสร้างสรรค์” สิ่งที่เกิดจากคุณธรรมทั้งสองข้อสุดท้ายนี้ก็จะนำไปสู่ “ความร่วมมือ” และ “สันติภาพ”
· กิ่งต่อมาเป็นกิ่งที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และความรู้สึก ประกอบด้วย “ความเห็นอกเห็นใจ” ซึ่งก่อให้เกิด “ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่” อันนำไปสู่การเกิด “มิตรภาพ” และในที่สุดก็จะเกิด “สันติภาพ”
· อีกกิ่งหนึ่งเป็นกิ่งที่เชื่อมโยงคุณธรรมเรื่อง “เสรีภาพ” ร่วมกับ “ความยุติธรรม” ซึ่งนำไปสู่ “สันติภาพ”สุดท้ายกิ่งก้านต่าง ๆ จะไปบรรจบกันที่ “สันติภาพ” และนำไปสู่ “ความสุข” ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น