วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

เราใช้ NLP ในกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ที่โรงเรียนชีวีเป็นสุข

ผมเห็นคำว่า NLP ครั้งแรกเมื่อคราวที่ผมไปเข้าโรงเรียนสอนธุรกิจอยู่หนึ่งปี คราวนั้นผมดิ้นรนเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการนำเสนอการขายซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่ชอบเลย ผมเคยคิดแม้กระทั่งว่า "ให้ผมตายเสียดีกว่าที่จะไปขายของ" แต่ผมก็ไม่มีทางเลือก เมื่อผมไม่มีความสุขเลยกับการเป็นลูกจ้าง

ผมตกกระไดพลอยโจน ไปอยู่ในแวดวงนักขาย เพราะต้องการค้นหาตนเอง ผมอาจจะโชคร้ายกว่าคนอื่นที่คิดว่าตนเองเรียนจบปริญญาเอกแล้วจะรู้กว่าคนอื่นไปหมด ตอนแรกผมจึงไม่ยอมเรียนรู้จากคนอื่น เพราะความถือดีของตัวเองที่คิดว่าเขาเรียนไม่สูงเท่าเรา ความถือดีอันนี้ ผมจึงต้องถูก "ทุบ" มากกว่าคนอื่นในโรงเรียนเดียวกัน ผมไม่ยอมเรียนรู้จากคนอื่น จึงต้องไปหาหนังสือมาอ่านเอง หนังสือเล่มหนึ่งที่ผมซื้อมาอ่านคือ "Unlimited Power" ของ Anthony Robbins ในนั้นมีคำว่า NLP น่าจะย่อมาจาก Neuro Linguistic Programming ถ้าผมจำไม่ผิด ครั้งแรกที่สายตาผ่านคำนี้ก็ไม่สะดุดตาเท่าไหร่

วันหนึ่ง ผมพิมพ์ชื่อ Anthony Robbins ลงใน Google ผลการค้นนำผมไปที่ Youtube ที่เป็นรายการของ Anthony ผมเลือกดูรายการหนึ่งที่โทนี่พูดต่อหน้าผู้ฟังกลุ่มเล็ก ๆ ในห้องสัมมนาแห่งหนึ่ง วิดีโอนั้นมีตัวหนังสือนั้นบอกว่า "หนึ่งในผู้ฟังนี้มีคนอื่นอัลกอร์ อยู่ด้วย" ผมเริ่มคิดว่านายโทนี่ ไม่ธรรมดาแน่นอน ผมจึงเริ่มศึกษาเรื่องราวของโทนี่มากขึ้น

จากการค้นคว้าทำให้ผมทราบว่า โทนี่เป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำ NLP มาใช้ในวิชาชีพได้ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกคนหนึ่ง ผมจึงเริ่มศึกษามากขึ้นเรื่อง NLP โชคดีที่มีเอกสารที่ผมสามารถดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างเพียงพอที่จะนำความรู้นี้ไปใช้ได้ หนึ่งในนั้นคือหนังสือของโทนี่ที่ผมซื้อไว้เมื่อตอนอยู่โรงเรียนสอนธุรกิจ ผมกลับไปอ่านหนังสือเล่มนั้นอีกครั้ง คราวนี้ผมเข้าใจหนังสือเล่มนั้นได้ดีขึ้น

หลังจากที่ผม หันหลังให้กับโรงเรียนธุรกิจ เพราะไม่ใช่จุดหมายชีวิตที่ผมต้องการ ผมหันมาทำงานเพื่อคนอื่นนับจากปี 2549 จนกระทั่งปัจจุบัน ผมพเนจรมาเรื่อยจนมาถึงวัดป่ายาง มาบัดนี้ผมนำแนวความคิดเรื่อง "โรงเรียนชีวีเป็นสุข" มานำเสนอ "พ่อท่าน" พ่อท่านซื้อแนวคิดนี้โดยไม่มีเงื่อนไข และผมเองก็ไม่มีเงื่อนไข ผมจึงทำงานนี้ร่วมกับพ่อท่านได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

อย่างไรก็ตาม ความรู้ที่ได้จามากสมัยอยู่ในโรงเรียนธุรกิจก็ได้มาใช้จริง ๆ ในโรงเรียนชีวีเป็นสุขนี้ แต่ต้องขอเรียนท่านผู้อ่านให้ทราบ ณ ที่นี้ว่า ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง NLP ทางตรงกันข้าม ผมเป็นเพียงผู้เรียนคนหนึ่ง ดังนั้น ในโรงเรียนแห่งนี้ "ผมจึงเป็นผู้เรียนมากกว่านักเรียนของเราทุกคน"

เอาไว้โอกาสหน้าคงจะได้นำประสบการณ์การเรียนรู้ของผมเองเรื่อง NLP มาเล่าสู่ท่านผู้อ่านฟังในอนาคตครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น